วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

มาชม FIFA 16 vs PES 2016 เกมฟุตบอลชันษาตรงนี้ใครจะยังมีชีวิตอยู่แดนชนะเลิศ

เกมส์ฟุตบอล FIFA 16 vs PES 2016 ศกนี้ใครจะยังไม่ตายฝ่ายชนะ

เกมส์ฟุตบอล
เอาล่ะเปลาะนี้! เกมฟุตบอลหลักๆในวงการทั้งสองเกม FIFA 16 และ PES 2016 ก็ออกสู่ตลาดส่งให้คอบอลได้เล่นฟาดแข้งกันครบแล้ว ก็ถึงคิวของการเทียบเคียงกันว่าเกมส์ไหนจะเหนือกว่ากัน ซึ่งก็มีการเปรียบเทียบกันแบบนี้มาตลอดทุกๆปี ซึ่งช่วงเวลาหลังๆมานี้ ทางฝ่าย FIFA มักซิวเอาตำแหน่งเกมส์ฟุตบอลยอดเยี่ยมไปครองทุก แต่มาปีนี้ PES พัฒนาขึ้นมากถ่ายแบบกัน ต้องลองมาเปรียบเทียบกันทีละระเบียบ ว่าฝ่ายไหนมีอะไรที่เหนือกว่ากันบ้าง
หมายเหตุ การเทียบเทียบนี้ เป็นเพียงความประจวบส่วนตัวของเจ้าสิ่งบทความในเว็บ Kotaku
Presentation การนำเสนอ
FIFA
ช่วงก่อนแดนเกมจะออกมา ทั้งสองเกมส์ก็จะมีการนำเสนอฟีเจอร์กระบิลใหม่ๆของเกม ที่มีการงอกงามขึ้นจากภาคก่อนๆ ตรงส่วนนี้ ทาง FIFA 16 นับว่านำเสนอสิ่งใหม่ต่างๆได้มากกว่า ไม่ว่าจะเป็นระบบการเล่นทีมหญิง การปรับใบหน้าตัวนักเตะ และการเปลี่ยนแปลงระบบการเล่น ในขณะที่ PES 2016 นั้นนำทูลสิ่งใหม่ๆน้อยมาก ก็เพราะว่าหลักๆเน้นไปที่การปรับระบบการเล่นเป็นหลัก พร้อมทั้งกราฟิกสวยจาก Fox Engine เพราะว่าที่ไม่มีการพัฒนาหลักสำคัญลิขสิทธิ์ทีมในเกมส์ออนไลน์เลย
ผู้ชนะ: FIFA 16
Women ฟุตบอลหญิง
เกมส์ฟุตบอล
การแข่งฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก หมายถึงการแข่งขันที่โลกาจับตามองมากขึ้น ซึ่ง FIFA 16 ก็ไม่พลาดถิ่นจะจับมานำทูล ในขณะที่ PES ไม่ได้ตอแยหรืออาจจะไม่มีลิขสิทธิ์
ผู้ชนะ: FIFA 16
Shooting ระบบการยิง
FIFA
ระบบสำคัญของเกมฟุตบอล ถ้าไม่ยิงประตูก็ไม่เกิด ตรงจุดนี้ทาง FIFA 16 ไม่ได้มีอะไรใหม่แถมเติมมากนัก กบิลการยิงไม่ค่อยต่างกับภาคเก่า ในขณะที่ PES 2016 นำบอกระบบการยิงแบบใหม่ ที่ไม่เคยมีในภาคก่อน อย่างปฏิกิริยาตอบสนองของครันเตะระหว่างการยิงที่ส่งผลประโยชน์ต่อการยิง ลักษณะการยิงที่พลิกกลับไปตามการวางเท้า
ผู้ชนะ: PES 2016
ระบบการสร้าง และ Edit ตัวนักเตะ+ทีม
FIFA
เชื่อว่าคนที่เล่นเกมฟุตบอลบางคน มักปลูกตัวละครใหม่ โดยสมมติให้ตัวเองสดนักเตะ ปรับหน้าตาให้คล้ายและก็ปรับค่าพลังให้เวอร์ (555+) จริงอยู่ว่าทั่วสองเกมก็มีฟีเจอร์การนฤมิตตัวหรือกระจายตัวนักเตะ แต่ใน PES 2016 นั้นตัวเกมส์ยื่นให้ความอิสระในการสร้างและปรับทีมใช่ไหมนักเตะได้มากกว่า (เอาไว้ Edit ทีมที่ไม่มีลิขสิทธิ์ไงล่ะ) ที่สำคัญคือ FIFA 16 เอากบิล Edit บุคลิกนักเตะออกด้วย
ผู้ชนะ: PES 2016
Pay to Play โหมดที่มีการตายเงินจริง
FIFA
ในในนี้มุ่งหมายถึงโหมดที่สร้างทีม ปั้นทีมไปเล่นในลีค แล้วมีระเบียบเสียเงินจริงเพื่อเนื้อความสะดวกในการเล่น ซึ่ง FIFA 16 ก็คือโหมด Ultimate Team ส่วนของ PES 2016 ก็คือ MyClub (ชื่อใหม่ของ Masterleague) ทั้งสองโหมดดำรงฐานะการเล่นแบบสร้างทีม ปั้นทีมของตัวเองจากศูนย์ไปสู่จุดสุงสุด เพราะว่ามีการเติมเงิน Coin มาช่วยในการเล่น 
ซึ่งทั้งสองเกมส์กีฬาสามารถก่อสร้างทีม ซื้อนักเตะ มองหานักเตะใหม่ หรือไม่ยืมตัวนักเตะได้มา แต่ว่าของ FIFA 16 นั้นตัวนักเตะและฝ่ายนั้นพัฒนาไปได้ค่อนข้างช้า เพราะตัวเกมอยากให้ผู้เล่นซื้อของเงินจริงมาช่วยทำให้เล่นไวขึ้น ในขณะที่ PES 2016 นั้นทีมพัฒนาได้เสมอภาคกว่า
ผู้ชนะ: PES 2016
Playing (/Losing) Online ระบบเล่นออนไลน์
เกมฟุตบอล
กระบิลการเล่นผ่านออนไลน์ ต้องชม EA ว่ายังคงทำได้ยอดแจ๋วเหมือนเคย เพราะระบบค่อนข้างเสถียรกว่า ในขณะที่ออนไลน์ข้าวของ PES ยังคงมีปมเหมือนเดิม มีอาการแลค หลุด แม้ว่าจะดีรุ่งกว่าภาคก่อน แต่ FIFA ก็ยังเยี่ยมกว่า
ผู้ชนะ: FIFA 16
Five-star ระดับความยาก
FIFA
ในการเป่าออนไลน์จะไม่มีความยาก เพราะขึ้นกับความเทพของคู่แข่ง แต่กรณีเล่นคนเดียว สิ่งที่จะช่วยท้าทายความสามารถก็คือความยากของเกมส์ หรือก็คือ ดาว ที่ปกตินั้นยากสุดอยู่ที่ 5 ดาว (บางภาคก็ 6) ยิ่งยาก AI ของทีมคู่แข่งก็ยิ่งฉลาด และมันจะเข้ามาตัดบอลชิงช่วงบอลบ่อยขึ้น ในวรรณะความยากสูงสุดของ PES นั้นเป็นความยากที่พอรับได้ แต่ของ FIFA นี่มันค่อนข้างยากเกินไป ราวกับดักเล่นกับเทพอยู่
ผู้ชนะ: PES 2016
Trainer โหมดฝึกปรือซ้อม
เกมส์กีฬา
ระบบการฝึกของ PES ทำออกมามีเอกลักษณ์ ไม่เหมือนการฝึกเกมฟุตบอลทั่วไป แต่จะคล้ายเกม RPG มากกว่า มีระบบประสบการณ์ XP ซึ่งช่วยให้ฝึกซ้อมนักเตะได้รวดเร็วและดีกว่า ในขณะที่ FIFA ฝึกซ้อมได้แค่ 5 สล็อตตอสัปดาห์ ซึ่งทำให้พัฒนานักเตะได้ช้า
ผู้ชนะ: PES 2016
Responsiveness การตอบตอบสนองของนักเตะ
เกม
ระบบเป็นอีกหนึ่งในปัจจุัยในการเล่น เพราะแอคชั่นที่รวดฉับพลันของนักเตะ อาจส่งผลต่อผลการแข่งขันด้วย ซึ่งแอคชั่นของยิ่งเตะ PES 2016 ภาคนี้นับต่อว่าทำได้ภัทรขึ้นมาก การยกไหวทำได้รวดเร็ว ปฏิกิริรยาตอบสนองต่อลูกบอลไว ส่วน FIFA 16 นักเตะเคลื่อนไหวแลดูเนื่อยๆ
ผู้ชนะ: PES 2016
Commentator ผู้บรรยายการแข่ง
เกมส์กีฬา
ทั่วสองเกมภาคนี้มีการความเจริญบรรยายเกมส์ที่ดีพร้อมด้วยหลากครามครันขึ้น แต่สุดท้าย FIFA 16 ก็ทำได้ดีกว่า
ผู้ชนะ: FIFA 16
อารมณ์ร่วมในการเล่น
FIFA
ตลอดสองเกมส์สำแดงแล้ว ทำให้ผู้เล่นมีอารมณ์ร่วมกับดักเกมพอกัน
ผลยันเตกัน
กะเกณฑ์เกมส์ไหนดีกว่ากัน ?
เกมส์
คงคือเรื่องยากที่จะลงความเห็นว่าเกมส์ไหนดีกว่ากัน เพราะตรงนี้มันก็ขึ้นคงอยู่ได้กับความชอบใจของแต่เว้นคนด้วย แต่ว่าถ้าจะเลี้ยงดูเทียบกันเรื่องการพัฒนาสิ่งของตัวเกมล่ะก็ PES 2016 ภาคนี้นับว่าขยายได้ดีขึ้นกว่า PES 2015 ภาคก่อนมาก ภายในขณะที่ FIFA 16 ไม่ค่อยต่างจากภาคก่อนมากนัก อาจก็เพราะว่าระบบการเล่นที่ค่อนข้างลงตัวแล้ว ก็พ้นปรับเพียงนิดหน่อย กับเพิ่มหมู่หญิงเข้ามา ซึ่งความเห็นชนิดตัวของเจ้าของตอนย่อยความนี้ชอบ PES 2016 มากกว่า เพราะทั้งภาพสวยและกบิลการเล่นที่ดีขึ้น
สรุปผลผู้ชนะ : PES 2016
ขอกล่าวสำทับอีกครั้ง การเทียบเทียบครั้งนี้หมายความว่าเพียงความทรรศนะส่วนตัวของเจ้าของบทความข้างในเว็บ Kotaku เท่านั้น ซึ่งก็อยากให้ลอง PES 2016 กันสังเกตหน่อย ว่าภาคนี้สิงขรปรับปรุงเคลื่อนที่เยอะ มีแย่ก็แค่ลิขสิทธิ์ทีมฟุตบอลกับกบิลออนไลน์เท่านั้นเอง
ติดตามการอัพเดทเกมส์ใหม่ มาแรง ได้แล้วที่นี่: http://higameonline.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น